Chiều 22/11, tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà), UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị sơ kết hợp tác phát triển du lịch năm 2024.
Cuối năm 2023, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã lần lượt ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023 – 2025 với Sở VHTTDL Ninh Thuận và Sở VHTTDL Phú Yên, trên cơ sở phát huy vai trò liên kết của các tỉnh trong kết nối du lịch, tạo sự liên kết lan tỏa trên nhiều lĩnh vực theo hướng bền vững, chủ yếu tập trung trên 4 lĩnh vực: Hợp tác trong công tác quản lý Nhà nước về Du lịch; Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; Hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch; Hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch.
Theo ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, đây là dịp để ba địa phương đánh giá hiệu quả công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong năm 2024. Qua đó, nắm bắt những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác liên kết, hợp tác trong thời gian qua, đề ra những giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả trong công tác liên kết hợp tác, phát triển du lịch giữa tỉnh Khánh Hòa với các tỉnh trong thời gian tới.
Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề, tập trung xoay quanh các nội dung: Giải pháp kết nối sản phẩm du lịch để hình thành tuyến du lịch liên vùng duyên hải Nam Trung Bộ; Chia sẻ thông tin du lịch để thúc đẩy phát triển nguồn khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù; Hình thành các tour du lịch chung mang đặc sắc riêng của từng địa phương nhằm xây dựng thương hiệu chung Khánh Hòa – Phú Yên và Khánh Hòa – Ninh Thuận;…
Ông Phan Đình Phùng – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, một năm qua, các Sở, ban, ngành, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp của 3 tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, quảng bá, xúc tiến du lịch và giới thiệu các sản phẩm du lịch tại các sự kiện lớn về du lịch; hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra các chương trình du lịch đặc trưng, khác biệt của vùng, miền và lợi thế về tiềm năng du lịch.
Nổi bật, trong hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, ngành du lịch Khánh Hòa đã phối hợp ngành du lịch Ninh Thuận, Phú Yên tổ chức khảo sát các điểm du lịch mới trên địa bàn các tỉnh, liên kết xây dựng tour du lịch kết nối các điểm đến của các địa phương; đưa các tuyến, điểm du lịch này vào chương trình giới thiệu, quảng bá và khai thác phục vụ có hiệu quả đối với các du khách trong nước và quốc tế,… Hai tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận cũng tham dự và phối hợp tổ chức các hội nghị hợp tác liên kết xúc tiến du lịch tại Khánh Hòa
Đối với việc hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch, các tỉnh đã phối hợp, thông tin, quảng bá chương trình, khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về nghiệp vụ du lịch để thông báo đến Hiệp hội Du lịch tỉnh, các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn cử nhân sự tham gia hoặc giới thiệu doanh nghiệp, cá nhân tham gia các chương trình, khóa đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch do các địa phương tổ chức;…
“Hoạt động liên kết không chỉ đem lại sự đa dạng hóa sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước”, ông Phùng nói, thêm rằng liên kết hợp tác được thực hiện đã tạo điều kiện cho ngành du lịch các tỉnh trao đổi học hỏi kinh nghiệm, liên kết cùng nhau phát triển; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ngành du lịch ngày càng hoàn thiện, nâng cao nghiệp vụ và chuyên nghiệp hơn.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, công tác liên kết trong xây dựng tour, tuyến du lịch gắn kết với các sự kiện của các địa phương chưa được phát huy tối ưu; công tác xúc tiến quảng bá chung còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức trong việc hợp tác, xây dựng và cung cấp những chương trình, sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm dấu ấn vùng miền; thiếu sự liên kết trong tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch chung giữa các địa phương tạo thành chuỗi sự kiện, sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch;…
Theo đó, ông Phùng đề xuất, kiến nghị 5 nội dung để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, Ninh Thuận. Nhấn mạnh, trong thời gian đến việc tổ chức ký kết liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương phải đặt rõ mục tiêu về lượng khách đạt được, những chính sách ưu đãi khi tham gia liên kết hợp tác,…
“Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và đưa ra những giải pháp phát triển mới chứ không phải ký kết một cách hình thức”, ông Phùng nêu rõ, đồng thời khẳng định cần thay đổi mạnh mẽ tư duy, đổi mới cách làm, liên kết và phát triển để khi liên kết là bắt tay vào công việc cần làm, du khách sẽ được đến và đi hai địa phương được hưởng lợi những chính sách ưu đãi chung, dịch vụ tương xứng với thế mạnh từng địa phương.
Cùng với đó, các tỉnh cần liên kết trong các hoạt động quảng bá du lịch cũng như trong xây dựng chính sách quản lý, phát triển sản phẩm, nguồn lực du lịch trong những năm tới để từng bước định vị thương hiệu du lịch giữa các địa phương như một điểm đến có giá trị và thú vị nhất ở Việt Nam với nhiều sản phẩm đa dạng, chất lượng dịch vụ tốt;…
Ông Đào Mỹ – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định: Phú Yên sẽ đẩy mạnh liên kết, hợp tác liên kết với các tỉnh trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ thành một thể thống nhất để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù chung, có khả năng cạnh tranh cao với các vùng khác trong cả nước.
Đồng thời, tổ chức các chương trình khảo sát đánh giá tài nguyên du lịch đặc sắc của mỗi địa phương, trên cơ sở đó xây dựng, hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch mang tính liên kết, tạo sức hấp dẫn và nâng cao khả năng cạnh tranh,… tổ chức các hoạt động, các sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch và hình ảnh điểm đến của mỗi địa phương ở trong và ngoài nước, nhằm tạo dựng thương hiệu điểm đến chung để thu hút khách du lịch đến với mỗi địa phương.
“Trong thời gian tới, có thể liên kết hình thành sản phẩm du lịch hành trình di sản Ninh Thuận – Khánh Hòa – Phú Yên bằng tàu hỏa để phục vụ khách du lịch trải nghiệm tham quan ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực và trải nghiệm văn hóa bản địa”, ông Mỹ đề xuất. Định kỳ, 3 tỉnh cùng tổ chức Đoàn khảo sát thị trường nước ngoài để quảng bá các sản phẩm du lịch, đặc biệt giới thiệu sản phẩm chung “Một hành trình ba điểm đến”./.
Thực hiện: Đức Thảo
Thảo luận về bài viết này