Sôi động mùa du lịch trên xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” - 07-08-2017:am

Đang gần cuối của mùa du lịch, nhưng ở các khách sạn trên địa bàn TP Tuy Hòa vẫn còn lượng khách du lịch mice (du lịch kết hợp hội nghị) và qua các công ty lữ hành đặt phòng khá dày. Một tín hiệu vui cho đà tăng trưởng của du lịch Phú Yên trong những năm gần đây.

 Niềm vui khách đến

 

Chưa có năm nào những người kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng phục vụ du khách vui như những tháng vừa qua. Từ đầu năm đến nay, có nhiều thời điểm, các khách sạn trên địa bàn TP Tuy Hòa trong tình trạng “cháy phòng”, “xin lỗi quý khách chúng tôi không thể phục vụ”.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, chủ khách sạn Nhiệt Đới (tiêu chuẩn 1 sao, quy mô gần 20 phòng, trên đường Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa) phấn khởi cho biết, từ đầu năm đến nay, khách sạn luôn đạt công suất rất cao, nhiều thời điểm lên tới 100%, công suất bình quân gần 80%. Có lẽ đây là năm đầu tiên mà lượng khách đặt phòng đạt công suất cao như vậy.

 

Tương tự, nhiều khách sạn chuẩn 1 sao như Lam Trà, Anh Tuấn, Sĩ Kim, Thy Hùng, Thanh Kim Anh, Hoàng Vy, Hoa Anh Đào, Đà Giang… trong thời gian qua đều có lượng khách ổn định ở mức cao.

 

Đối với các khách sạn có quy mô lớn hơn về số phòng, tiêu chuẩn hạng sao (từ 2 sao trở lên), phải tập trung, tăng cường đội ngũ phục vụ đảm bảo nhu cầu của khách, vì luôn trong tình trạng kín phòng. Khách đặt phòng hầu hết là các công ty lữ hành và các doanh nghiệp tổ chức các sự kiện, hội nghị, kết hợp với du lịch.

 

Bà Nguyễn Huỳnh Hiếu Hạnh, Giám đốc khách sạn Kaya, cho hay: “Từ đầu năm đến nay, lượng khách đặt phòng tăng mạnh so với năm ngoái. Với gần 100 phòng ngủ tiện nghi sang trọng, cùng nhiều dịch vụ hiện đại, khách sạn Kaya luôn trong tình trạng kín phòng, nhất là dịp đầu năm dương lịch và khoảng tháng 5-8 đang mùa du lịch và nhiều sự kiện văn hóa được tổ chức ở Phú Yên”.

 

Cùng với niềm vui của các đơn vị khách sạn là các công ty lữ hành. Không chỉ các công ty lữ hành từ các trung tâm du lịch của cả nước, các đơn vị lữ hành trong tỉnh cũng “vắt giò” chạy tour, các hướng dẫn viên cơ hữu của các đơn vị lẫn người làm tự do đều xoay tour không kịp thở.

 

Ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, cho biết tổng lượng khách đến Phú Yên và khách du lịch từ Phú Yên đi các nơi trong nước đều tăng hơn so với năm ngoái, nhất là lượng khách đến Phú Yên. Các đơn vị lữ hành trong tỉnh nhiều thời điểm phải huy động hướng dẫn viên tự do ngoài tỉnh để phục vụ du khách.

 

Nâng cao dịch vụ, xây dựng hình ảnh thân thiện

 

Nâng cao dịch vụ phục vụ du khách, xây dựng hình ảnh thân thiện là một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh, ngành Du lịch và các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu, nếu không muốn lượng khách du lịch đến Phú Yên sụt giảm sau khi trào lưu “hoa vàng cỏ xanh” lắng lại.

 

Các doanh nghiệp tự tổ chức nhiều chương trình nội bộ để thu hút du khách, tạo không gian vui chơi, mua sắm đặc sản, đồ lưu niệm, ăn quà vặt… Đó là các chương trình “I like Phú Yên” do khách sạn Kaya chủ xướng, chương trình “Ẩm thực quê tôi” được khách sạn Sài Gòn - Phú Yên tổ chức ở khuôn viên vườn dừa ngay bên khách sạn. Hay các chương trình ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật DJ, xiếc, hát nhạc Bolero ở sân khấu của nhà hàng khách sạn Yasaka Hương Sen, trạm dừng chân ASTOP…

 

Các chương trình này đã tạo được ấn tượng, giảm bớt sự “nghèo nàn, buồn tẻ” về đêm cho du khách. Ngoài ra, nhiều đơn vị nhà hàng, khách sạn cũng áp dụng các hình thức giảm giá, khuyến mãi, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên ước khoảng 695.000 lượt, đạt 58% kế hoạch năm, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước khoảng 455.300 lượt khách, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Doanh thu du lịch thuần túy ước đạt 655 tỉ đồng, đạt 52,6% so kế hoạch năm, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng tháng 7 vừa qua, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên là 148.650 lượt, trong đó khách nước ngoài 2.215 lượt.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, cho biết: “Việc các doanh nghiệp ý thức được vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo dựng hình ảnh thân thiện trong mắt khách du lịch là rất đáng quý. Nhiều chương trình, hoạt động vui chơi, giải trí, trải nghiệm cho du khách đã từng bước tạo nên những sản phẩm phong phú, sự thân thiện mến khách của con người Phú Yên”.

 

Dễ thấy hơn cả là ở các điểm đến là danh thắng, di tích do Nhà nước quản lý có thu phí tham quan, những năm gần đây, nhất là từ đầu năm đến nay đã có sự đầu tư đáng kể nhằm hướng tới phục vụ du khách. Nếu như trước đây, khách đến điểm du lịch gành Đá Đĩa trơ trọi, chỉ có nắng với đá, chụp hình check-in rồi về, thì hiện nay Gành Đá Đĩa đã khoác lên mình một “bộ cánh” mới sinh động hơn nhiều.

 

Rất đông khách du lịch tham quan gành Đá Đĩa - Ảnh: TRẦN QUỚI

 Khu vực mua bán nước giải khát, quà đặc sản địa phương, quà lưu niệm được bày bán từ cổng vào; bãi đậu xe được mở rộng đáp ứng nhu cầu đậu xe khách đoàn; con đường phía đông được khai mở tạo nên một không gian mới; công tác vệ sinh ở gành Đá Đĩa được bố trí nhân công làm thường xuyên, liên tục; đã bắt đầu có những bóng cây xanh trên đường xuống gành Đá Đĩa…

Ở điểm danh thắng Bãi Môn - Mũi Điện, đã có đường đi từ mũi Rạng Đông lên trạm hải đăng, xây dựng nhà vọng nguyệt, nghinh phong, cổng vào đẹp mắt, công tác vệ sinh được chú trọng…

 

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Thời gian qua, ngành Du lịch đã quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, các sản phẩm dịch vụ phục vụ du lịch. Cùng với đó là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong du lịch, hướng đến mục tiêu tạo dựng hình ảnh văn minh, thân thiện và môi trường du lịch an toàn, xanh - sạch - đẹp”. 

 

 

TRẦN QUỚI

Nguồn: Báo Phú Yên


 Lượt xem: 59 (lần)

Share |
TIN LIÊN QUAN