Nhộn nhịp các làng nghề nước mắm truyền thống - 15-12-2014:am

Bước sang tháng 12, các làng nghề nước mắm truyền thống của tỉnh bắt đầu vào vụ tết. Hai năm nay, các cơ sở chế biến nước mắm đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực quảng bá thương hiệu để duy trì và mở rộng thị trường.

 NƯỚC MẮM VÀO MÙA TIÊU THỤ

 

Cuối năm là dịp các làng nghề nước mắm truyền thống của tỉnh rộn ràng bước vào mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm. Phú Yên có một số khu vực chuyên làm nước mắm như Gành Đỏ (TX Sông Cầu), An Chấn (huyện Tuy An), Long Thủy (TP Tuy Hòa), Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa). Tại đây, người dân hối hả cho ra những mẻ mắm thơm ngon nhất để phục vụ nhu cầu mua mắm làm quà trong dịp tết. Do vậy, nước mắm truyền thống luôn “hút” khách, giá dao động từ 12.000 đến 80.000 đồng/lít. Thời gian cận tết, một số cơ sở cho ra thêm dòng nước mắm nhỉ đặc biệt giá từ 100.000 đến 130.000 đồng/lít.

 

Tại làng nghề nước mắm Gành Đỏ, thời gian gần đây, mỗi hộ làm nghề đã nhập hàng vạn chai nhựa để “vào” mắm bán tết. Những cửa hàng bán nước mắm dọc quốc lộ 1 thì sắp xếp lại quầy kệ để trưng bày các loại mắm. Ông Phạm Văn Cảnh, chủ cơ sở nước mắm Tân Lập (TX Sông Cầu), cho biết: Khoảng 2 năm nay, người dân chuộng nước mắm truyền thống nên sức tiêu thụ tăng khoảng 30% so với những năm trước. Năm nay được mùa cá cơm nên tôi đã muối được khoảng 100 tấn cá tươi; thêm vào đó, số mắm gối đầu từ năm trước nay đã “chín” nên lượng mắm của cơ sở rất dồi dào. Hiện mỗi ngày cơ sở đóng chai và tiêu thụ gần 200 lít mắm các loại. Dịp gần tết, sức tiêu thụ có thể tăng gấp 3 lần. Nước mắm Tân Lập không chỉ được ưa chuộng tại địa phương mà còn có đại lý ở Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh…

 

Tại làng nghề nước mắm Long Thủy, Mỹ Quang Bắc và Mỹ Quang Nam, mặc dù không có mặt bằng bán hàng trên quốc lộ nhưng các cơ sở làm mắm cũng nhộn nhịp không kém. Bà Lê Thị Kim Ngân, chủ cơ sở nước mắm Ngân Mỹ Á (thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa), cho biết: “Mùa này người dân làng nghề hầu như không lúc nào ngơi tay. Bình quân mỗi ngày cơ sở đóng chai hơn 200 lít mắm để giao cho khách. Thời gian gần tết, tôi phải thuê thêm người làm mới kịp”. Hiện cơ sở nước mắm Ngân Mỹ Á có 4 lao động; thời gian cao điểm lên đến 15-20 người.

 

Vụ mắm năm nay, nhờ nguyên liệu dồi dào, giá rẻ nên nhiều hộ dân đã quay lại với nghề. Bà Lê Thị Lành ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa cho biết: Gia đình tôi làm nghề mắm truyền thống từ nhiều năm nay. Mấy năm trước nguồn cá cơm đắt đỏ, khan hiếm trong khi nước mắm truyền thống khó tiêu thụ nên tôi tạm nghỉ. Vụ này nhiều cá, tôi muối được 2 tấn cá, chủ yếu để ăn và bán cho người quen.

 

TĂNG CƯỜNG QUẢNG BÁ

 

Những năm gần đây, một số cơ sở chế biến nước mắm truyền thống đã đầu tư xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Ông Phạm Văn Cảnh cho biết: Hai năm nay, mặc dù có thời điểm nước mắm truyền thống “lao đao” trước sự cạnh tranh khốc liệt của nước mắm công nghiệp nhưng các cơ sở nước mắm truyền thống vẫn nỗ lực giữ chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, một số cơ sở còn mạnh tay đầu tư quảng bá, giới thiệu hình ảnh, chất lượng nước mắm truyền thống nên người tiêu dùng đang dần quay lại với loại nước mắm này. Hiện nước mắm Tân Lập được bày bán tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, bình quân mỗi tháng tiêu thụ được từ 120 đến 150 lít. Tuy doanh số chưa cao nhưng sản phẩm truyền thống của làng nghề được bán tại một kênh tiêu thụ hiện đại đã giúp chúng tôi khẳng định thương hiệu, uy tín của mình.

 

Còn theo bà Lê Thị Kim Ngân, vì không có địa điểm trưng bày nên cơ sở nước mắm Ngân Mỹ Á chú trọng mở rộng đại lý để quảng bá sản phẩm. Hiện cơ sở có trên 20 đại lý trong tỉnh và một số bạn hàng ở các tỉnh bạn. Năm 2014, cơ sở này được Sở Công thương hỗ trợ chi phí trưng bày sản phẩm ở 2 khách sạn Hùng Vương và Thanh Vân theo chương trình sản vật biển. Mặc dù sức tiêu thụ chưa nhiều nhưng sản phẩm nước mắm của cơ sở Ngân Mỹ Á đã được nhiều khách hàng các nơi biết đến và gọi điện đặt hàng. Vì đối tượng mua hàng là khách du lịch nên cơ sở đầu tư hơn 2.000 hộp giấy đựng nước mắm có in hình ảnh, tên và địa chỉ cơ sở. “Hy vọng với hình thức đầu tư mới này, nước mắm truyền thống của Phú Yên nói chung và nước mắm Ngân Mỹ Á nói riêng ngày càng được nhiều người biết đến”, bà Ngân tâm sự.

 

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: Thời gian qua, các cơ sở chế biến nước mắm truyền thống của Phú Yên đã nỗ lực đầu tư, quảng bá thương hiệu. Sở Công thương cũng hỗ trợ kinh phí cho cơ sở nước mắm Ngân Mỹ Á ký gửi sản phẩm ở một số khách sạn của tỉnh. Sở cũng hỗ trợ cho cơ sở nước mắm Xuân Phú (TX Sông Cầu) tham gia bán hàng lưu động ở các huyện. Tuy hiệu quả kinh tế chưa cao nhưng các cơ sở đã giới thiệu được thương hiệu nước mắm của mình. Trong thời gian tới, các cơ sở này cần chủ động hơn trong việc quảng bá sản phẩm để tạo được sức cạnh tranh so với các loại nước mắm khác.

 

Nguồn: Báo Phú Yên


 Lượt xem: 18279 (lần)

Share |